ความสอดคล้องกับ 11 มาตรฐาน ตามครุสภา
ข้อ 1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์คืออะไร มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไรที่จะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้
ความจำเป็นในการพัฒนา 1.เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการสอนให้สอนคล้องกับการศึกษาในปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาได้ด้วย
3. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องนั้นๆและเลือกการเรียนรู้ให้เหมาะสมทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียน ด้าน ผู้สอนสอน ผู้เรียน
3.1. ความรู้ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ เช่น การเลือกกิจกรรมเทคนิคและรูปแบบในการสอน ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆที่มีอยู่ด้วยตนเอง 3.2. ทักษะ
- ทักษะในการสื่อสาร - ทักษะในการตั้งคำถาม
- การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ
- การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา - การเลือกกลวิธีในการเรียนรู้ 3.3. เจตคติ - มีจิตวิญญาณความเป็นครู - แสวงหาความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ - ใฝ่รู้ใฝ่เรียน - กล้าแสดงออก
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การพัฒนารูปแบการสอนวิทยาศาสตร์
- การดำเนินการศึกษาและพัฒนาแผนการเรียนการสอนโดยใช้วิธีบูรณาการองค์ความรู้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน แล้วนำเสนอเป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนการสอน
- ในการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการกระตุ้นความสนใจผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียนมีกระบวนการคิดแก้ปัญหา สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1.การสร้างองค์ความรู้ 2.การจัดและเก็บ 3.การถ่ายทอดความรู้ 4.การนำความรู้ไปใช้ 5.การประเมิน
ข้อ 2.จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประเด็นใดบ้างที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาการเรียนการสอนที่เคยจำกัดเฉพาะในห้องเรียน การที่นักเรียนเรียนเฉพาะในห้องเรียนไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ที่แท้จริงเพราะปัจจุบันองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีอยู่นอกห้องเรียนมากมาย ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องขยายออกจากออกเรียนเพราะการเรียนเพียงในห้องไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริงค่ะ -การพัฒนาครู ครูไม่ควรจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้สอนเท่านั้นแต่จะต้องเรียนไปพร้อมกับนักเรียนด้วย เนื่องจากปัจจุบันโลกก้าวไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีก็ยิ่งไปได้เร็ว ดังนั้นครูจะต้องตามความเปลี่ยนแปลงให้ทัน ซึ่งครูอาจจะต้องเรียนรู้ให้มากกว่านักเรียนเพื่อจะสามารถเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริง -มีการปฏิรูปเรื่องของการวัดผล จะต้องวัดผลจากผลการเรียนที่แท้จริงที่เด็กจะนำไปใช้ได้การวัดจะต้องวัดจากความคิด รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น โดยจะต้องไม่เป็นเพียงการวัดผลจากการให้เลือกจากคำตอบ ถูกหรือผิด แต่จะต้องเป็นการวัดผลอยู่บนฐานที่ทำให้นักเรียนสามารถใช้ความคิด มีกระบวนการทางการคิดที่เป็นระบบ
ข้อ 3. หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่นำมาใช้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใด ในการจัดการศึกษา 3.0และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร
ข้อ 4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อรายวิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร มีความคาดหวังต่อการการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้ เพื่อจะนำไปใช้อาชีพครูที่มีคุณภาพ อย่างไร
วิชาการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่รวบรวมแนวทางวิธีการ และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยเข้าใจง่ายและเหมาะสมกับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันมากที่สุดและทำให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการสอน 5Es แบบเดิมๆ แต่เราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนได้อย่างหลากหลาย เช่น การสอนแบบ PSR ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบการสอนแบบใหม่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างทันสมัยและมีศักยภาพเท่าเทียมมาตรฐาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น