แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์     หน่วยการเรียนรู้ที่ 1       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องหน่วย  โลกของเรา                    เวลาเรียน 8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโลก  เวลาเรียน 1  ชั่วโมง
ผู้สอน    นายถิรวุฒิ สุรัตน์สุขเกษม         โรงเรียน..................................................................................
วัน................ ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
         
1.      วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว ๖.๑ เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของ
กระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มฐ. ว ๖.๑ ม.๒/๑สืบค้น สร้างแบบจำลองและอธิบายโครงสร้างและองค์ประกอบของโลกจาก
2.      ออกแบบการสอน
สื่อการผู้สอนใช้และเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ ใบความรู้ วีดีโอ หนังสือเรียน  ที่ผู้สอนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและสามารถทำให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.      สอนที่ดีที่สุด
 ใบความรู้ และ หนังสือเรียน
4.      วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5.      การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1. เริ่มต้นนำเข้าสู่บทเรียนโดยครูจะตั้งคำถามว่า นักเรียนทราบหรือไม่ว่าโลกของเรานี้มีรูปทรงอย่างไรและลักษณะคล้ายกับอะไรในชีวิตประจำวัน”(แนวการตอบ ทรงกลมแป้น คล้ายกับผลส้ม)
2. ครูตั้งคำถามว่า นักเรียนทราบหรือไม่ว่าทำไมโลกของเราถึงมองจากภาพถ่ายดาวเทียมแล้วจึงเห็นเป็นสีฟ้า” (แนวการตอบ เนื่องจากโลกของเราประกอบด้วยน้ำในอัตราส่วน 4 ต่อ 3 ของพื้นดิน)
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ ( 10 นาที )
          1. ครูตั้งคำถามว่า นักเรียนคิดว่าบนโลกของเรานั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง” (แนวการตอบ ดิน น้ำ อากาศ สิ่งมีชีวิต)
          2. ให้นักเรียนจำแนกตามความคิดของนักเรียนว่า ดิน น้ำ อากาศ สิ่งมีชีวิตต่างๆ นั้นอยู่ในระบบใดของโลก
3.ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น โดยให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพโลกของเราตามจินตการของนักเรียนเองพร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม

ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
1. การตั้งประเด็น : โครงสร้างของโลกนั้นแบ่งออกเป็นกี่ชั้นอะไรบ้างและแต่ละชั้นแตกต่างกันอย่างไร2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากใบความรู้ที่ 1 เรื่อง โครงสร้างของโลก
3. ลงมือปฏิบัติ : แบ่งกลุ่มนักเรียน 5 คนต่อหนึ่งกลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม เพื่อให้นักเรียนภายในกลุ่มร่วมกัน สังเกต และอภิปรายโดย ให้นักเรียนภายในกลุ่มแต่ละกลุ่มร่วมกันระดมความคิดวาดภาพลงในแผ่นกระดาษโฟชาร์ดเรื่อง โครงสร้างและองค์ประกอบของโลกจากพื้นผิวโลกสู่ใจกลางโลกให้ถูกต้องและสวยงาม
4. การวิเคราะห์ : ให้ตัวแทนนักเรียนของแต่ละกลุ่มออกมา 2 คนต่อ 1 กลุ่ม มาอธิบายถึงแผนภาพโครงสร้างโลกของกลุ่มตนเอง
5. การสังเคราะห์และสรุป : จากนั้นให้เพื่อนนักเรียนภายในชั้นเรียนวิเคราะห์ ว่ากลุ่มของตนเองแตกต่างจากกลุ่มที่ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนอย่างไรบ้างจากนั้น ครูอธิบายว่า สรุปแล้วโครงสร้างของโลกเรานั้นจะแบ่งเป็น 3 ชั้นหลักๆ ได้แก่ ชั้นเปลือกโลก ชั้นเนื้อโลก และชั้นแก่นโลก
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล ( 10 นาที )
          1. การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน : ให้นักเรียนร่วมกันวิจารณ์กลุ่มของเพื่อนที่ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
          2. การประเมินผล : ครูตั้งคำถามดังนี้ ในชั้นเปลือกโลกนั้นแบ่งได้กี่ส่วน (2 ส่วน คือ ภาคพื้นทวีปและภาคพื้นมหาสมุทร)
          3. การขยายความรู้เพิ่มเติม : นักเรียนทราบหรือไม่ว่าโลกของเรานั้นทำไมถึงมีความร้อนจากแสงแดดเพิ่มขึ้นครูอธิบายถึง โลกของเรานั้นนอกเหนือจากจะมีชั้นบรรยากาศแล้วภายในชั้นบรรยากาศนั้นจะประกอบไปด้วยชั้นโอโซนซึ่งถ้าหากชั้นโอโซนถูกทำลายไปจะทำให้อุณหภูมิภายในโลกสูงขึ้นจะส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ในระบบ ธรณีภาค และ ชีวภาค ไปด้วย เนื่องด้วยว่าชั้นโอโซนถูกทำลายไปจากการที่มนุษย์เผาขยะและใช้ยานพาหนะที่มีมลพิษทางอากาศจึงทำให้ชั้นโอโซนถูกทำลายเป็นผลให้ความร้อนจากดวงอาทิตย์ส่งผลมายังเปลือกโลกโดยตรง
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ ( 5 นาที )
          ครูอธิบายว่า เมื่อเรารู้แล้วว่าการเผาขยะส่งผลทำให้โลกเกิดอุณหภูมิสูงขึ้นแล้วดังนั้นเราควรเผาขยะในชีวิตประจำวันอีกหรือไม่(แนวคำตอบ ไม่ควรเผา)
6.      แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนทำใบงานเรื่อง โครงสร้างพื้นฐานของโลก
7.      ผู้เรียนประเมินตนเอง
ให้ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่าในชีวิตประจำวันนั้นตนเองเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้โลกร้อนหรือไม่และวิเคราะห์ตนเองว่าตนเอง มีความเข้าใจใน เรื่อง โครงสร้างพื้นฐานของโลกหรือไม่
8.      ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9.      การสืบค้นเพิ่มเติม

ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ

1 ความคิดเห็น: