กรอบแนวคิดการจัด
การเรียนการสอนแบบ PSR Model
บทบาทผู้สอน
P = Purpose
P = วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนและกำหนดภาระงานตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด รวมทั้งออกแบบการจัดการเรียนรู้
CN = จัดสื่อการสอน ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ โดยให้เหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด โดยสื่อการเรียนที่ใช้ในบทเรียนเรื่องนี้ คือ ปอดจำลอง และ ใบความรู้เป็นสื่อ ซึ่งจะให้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนศึกษาออกเป็นกลุ่มละ 5 – 6 คน ต่อสื่อปอดจำลอง 1 ชิ้น
AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์ ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
S = Select Information by Network
M = การจัดการชั้นเรียนชั้นเรียน
CN = M2::จัดกิจกรรมให้นักเรียนสืบเสาะหาความรู้ จากสื่อต่าง ๆ เช่น vdo, เพาเวอร์พ้อย, ใบความรู้ ฯลฯ
M3:ให้นักเรียนศึกษาลงมือปฏิบัติ พร้อมบันทึกผลการทำกิจกรรม
M4:.ให้นักเรียนสรุป วิพากษ์
SN = M5:ขยายความรู้ความเข้าใจ
M6:ประเมินผลการทำกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้ แบบฝึกหัด/แบบฝึกทักษะ
R = Rerponsible by Student
E = การประเมินผล
SN = I1: ตรวจสอบการทำกิจกรรมของผู้เรียน
I2: ประเมินผลผู้เรียนให้สอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้
AN = เสริมกิจกรรมให้ผู้เรียนเพื่อผู้เรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยให้ผู้เรียนทำแผนภาพสรุปเนื้อหาบทเรียน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
เกณฑ์การวัดผลการทำกิจกรรม
ตัวบ่งชี้
การปฏิบัติการทดลอง
|
ระดับคะแนน
| ||
3
|
2
|
1
| |
1. การทดลองตามแผน
ที่กำหนด
|
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
|
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยครูแนะนำในบางส่วน
|
ทดลองตามวิธีการแต่ข้ามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยครูแนะนำตลอดเวลา
|
2. การบันทึกผล
การทดลอง
|
บันทึกผลเป็นระยะ
อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและมีระเบียบ
|
บันทึกผลเป็นระยะ
อย่างถูกต้อง ครบถ้วนแต่ไม่เป็นระเบียบ
|
บันทึกผลไม่ครบ
และไม่เป็นไปตาม
การทดลอง
|
3. การสรุปผลการทดลอง
|
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
สรุปผลการทดลองได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
|
4. การตอบคำถามท้ายการทดลอง
|
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
|
ตอบคำถามได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
|
5. ส่งงงานทันเวลาที่กำหนด
|
ส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
|
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
1 – 2 วัน
|
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
3 วันขึ้นไป
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
11 – 15 คะแนน
|
ดี
|
6 – 10 คะแนน
|
พอใช้
|
1 – 5 คะแนน
|
ปรับปรุง
|
บทบาทผู้เรียน
Design
D = กิจกรรม / ภาระงาน
AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์
CN = ศึกษาหาความรู้จากสื่อที่ครูผู้สอนกำหนด เช่น ใบความรู้, หนังสือเรียน, vdo., เพาเวอร์พ้อย
Learning
L = กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
CN = L2: ทางเลือกในการเรียนรู้ เช่น ใบความรู้, หนังสือเรียน, vdo, เพาเวอร์พ้อย
L3: แสวงหาความรู้/ปฏิบัติกิจกรรรมการเรียนรู้และสรุปผลการทำกิจกรรมตามที่ครูผู้สอนจัดไว้
L4: วิเคราะห์ สรุป วิพากษ์ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมทั้งตรวจสอบการทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบถ้วน
SN = การนำประยุกต์ใช้
Assessment
A = เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้
SN = A1: ตรวจสอบผลการทำกิจกรรม
A2: ประเมินตนเองตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย
AN = A3: ทบทวนตนเองจากผลการประเมิน / กลวิธีการเรียนรู้
A4: แสวงหาความรู้เพิ่มเติมโดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น